Tại sao trẻ em là nhân viên bán hàng giỏi nhất và cách bạn có thể học hỏi từ họ
Một người mẹ đang đi mua sắm với đứa con ba tuổi của mình, đứa
trẻ tình cờ tìm thấy con cá nhồi bông cầu vồng HOÀN HẢO mà đứa trẻ không thể sống
thiếu.
“Mẹ ơi! Con có thể lấy cái này không? ”
“Không phải hôm nay, con yêu. Hãy đặt nó trở lại. ”
"Con đã tốt cả tuần, và con nói với mẹ nếu con tốt cả tuần,
con có thể nhận được phần thưởng."
"Hôm nay là thứ Ba."
"Con có thể có nó vào lúc con trở lại cửa hàng?"
"Chắc chắn rồi."
Không bao giờ đứa trẻ từ bỏ việc lấy đồ chơi. Đứa trẻ chỉ
chuyển đổi chiến thuật. Trẻ em trở thành giáo viên bán hàng xuất sắc vì
chúng cho bạn thấy rằng bán hàng là nền tảng
của các mối quan hệ. Mỗi mối quan hệ mà bạn có đều là việc khiến người
kia mua thứ gì đó, chia sẻ thứ gì đó, tặng thứ gì đó hoặc trải nghiệm điều gì
đó với bạn. Khi bạn bắt đầu thấy tần suất bán hàng của mình một cách tự
nhiên, việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn vì bạn ngừng chống lại bản năng bán
hàng của mình.
Trẻ em không để từ không làm nản lòng chúng
Trên thực tế, những đứa trẻ thường để từ “KHÔNG” khiến chúng
phấn khích, cố gắng hơn nữa cho những gì chúng muốn. Bạn đã thấy điều này
thường xuyên với những người thành công. Michael Jordan, người đã bị loại
khỏi đội bóng rổ trường trung học của mình, đã trở thành cầu thủ bóng rổ huyền
thoại nhất trong lịch sử NBA cho đến nay. Einstein thi trượt vào Trường
Bách khoa Liên bang Thụy Sĩ. JK Rowling đã bị mười hai nhà xuất bản từ chối
trước khi hiện tượng toàn cầu của cô, Harry Potter, được chấp nhận. Và
những câu chuyện về việc không lấy “không” cho câu trả lời không dừng lại ở
đó! Những câu chuyện vượt qua sự từ chối có ở khắp mọi nơi và là một phần
trong kinh nghiệm của mỗi người thành công.
Vậy đâu là đường dây? Thông thường, “không” có nghĩa là
“không phải ngay bây giờ” hoặc không phải là khách hàng tiềm năng cụ thể
này. Công việc của bạn là hiển thị, phục vụ và đưa ra đề nghị phù hợp với
khách hàng tiềm năng. Nếu khách hàng tiềm năng chưa sẵn sàng hoặc nói
“không” hôm nay, điều đó không có nghĩa là họ không bao giờ muốn nói về điều đó
nữa (trừ khi đó là những gì họ nói với bạn). Tiếp theo là chìa khóa, nhưng
đây là thỏa thuận. Bạn không theo dõi để bán hàng, bạn theo dõi để xem
khách hàng tiềm năng của bạn đang ở đâu trong hành trình của họ và họ cần
gì. Điều đó sẽ cho bạn thấy khi nào nên yêu cầu bán lại.
Hãy nhớ rằng nhận được “không” không có nghĩa là sản phẩm của
bạn không tốt. Nhiều khả năng là bạn đang nói chuyện với sai người. Nếu
bạn cho phép tất cả những điều “không” không khuyến khích bạn bán sản phẩm của
mình, thì bạn sẽ tiếp tục vật lộn với việc bán hàng. Khi bạn nghe thấy một
loạt các từ “không”, hãy tự hỏi bản thân xem bạn có đang bán hàng cho đúng người
hay có một thị trường khác mà bạn nên phục vụ với đề nghị của mình.
Thời điểm “không” có nghĩa là “DỪNG LẠI! Đừng vượt qua
đi!” là khi khách hàng tiềm năng đã đặt ra ranh giới rõ ràng, khác biệt và
liên tục vi phạm sự đồng ý của họ. Nếu một khách hàng tiềm năng nói: “Đừng
gọi cho tôi nữa” hoặc “Ưu đãi này không phù hợp với tôi. Tôi không muốn
nói chuyện nữa”, sau đó họ đã nói rõ rằng cuộc trò chuyện đã kết thúc.
Đưa ra đề nghị phải luôn vì lợi ích của khách hàng tiềm
năng. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn tôn trọng ranh giới của họ và khi nói đến
việc bán hàng, đừng bỏ qua trò chơi tiếp theo của bạn.
“Tiếp cận từng khách hàng với ý tưởng giúp họ giải quyết vấn
đề hoặc đạt được mục tiêu, không phải để bán sản phẩm hoặc dịch vụ”. - Brian
Tracy
Trẻ em làm chủ áp lực gián tiếp
Trẻ em biết cách sử dụng “áp lực gián tiếp”. Gây áp lực
gián tiếp là một cách để tuân theo thẩm quyền, thay vì xin lỗi. Dưới đây
là một ví dụ về việc trẻ em áp dụng áp lực gián tiếp:
“Ba ba, còn nhớ khi ba nói lần sau chúng ta đến cửa hàng, con
nhất định có thể lấy đồ chơi? Ba nói vậy đúng không? Con đã nói rồi
đúng không? ”
Trước khi bố có thời gian để nhớ xem bố có thực sự nói điều
đó hay không, bố đang ở trong ô tô, trên đường đến cửa hàng.
Trong môi trường bán hàng, điều này trông hơi khác một chút,
nhưng khái niệm thì giống nhau. Trong ví dụ này, hãy lưu ý sự khác biệt giữa
nhân viên bán hàng mới làm quen và nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.
Nếu một khách hàng tiềm năng nói rằng họ sẽ có mặt nhiều hơn
để nói chuyện vào tuần tới, khi bạn gọi lại cho họ, đừng nói: “Tôi chỉ muốn gọi
lại cho bạn” hoặc “Tôi chỉ đang đăng ký”. Một nhân viên bán hàng lão luyện
nói “Này, John. Bạn bảo tôi theo dõi với bạn trong tuần này, vì vậy tôi
đang gọi điện để theo dõi. Tôi rất hào hứng khi được chia sẻ với các bạn
những gì tôi có ”.
Lời nói của người mới làm quen mang âm hưởng “không muốn làm
phiền”, có vẻ như hối lỗi và yếu ớt. Lời nói của chuyên gia là thừa nhận sự
đồng ý với khách hàng tiềm năng và tự tin chuyển cuộc trò chuyện về phía trước. Một
kỹ năng này có thể là một điểm sáng tạo hoặc đột phá trong hộp công cụ tiếp
theo của bạn.
Trẻ em không bao giờ mất niềm đam mê cho những gì chúng muốn
Trẻ em không ngại hỏi trực tiếp việc bán hàng vì chúng tin
vào những gì chúng đang yêu cầu. Hãy suy nghĩ về điều này trong cuộc sống
của bạn. Không quan trọng nếu có một bộ phim bạn muốn xem, một nhà hàng bạn
muốn đến hay một quán nướng mà bạn đã để mắt tới, nếu bạn tin rằng việc nhận được
hoặc làm điều đó sẽ giúp cuộc sống của bạn tốt hơn theo một cách nào đó, thì bạn
sẽ yêu cầu nó.
Nó không khác gì trong bán hàng. Bất kể bạn đã quảng cáo
sản phẩm hoặc dịch vụ của mình bao nhiêu lần, bạn không chỉ cần tin vào sức mạnh
của lời đề nghị mà bạn còn cần phải có cùng một giọng điệu và phong thái sắc sảo,
nhiệt tình mỗi khi bạn nói chuyện với khách hàng tiềm năng. Đó không chỉ
là những từ ngữ bán ưu đãi của bạn, mà giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể của bạn chủ
yếu truyền tải những gì khách hàng tiềm năng của bạn cần biết để đưa ra quyết định
của họ. Nói một cách thẳng thắn, nếu bạn không tin vào sức mạnh của lời đề
nghị và bạn không hào hứng để đạt được nó, thì tại sao khách hàng tiềm năng của
bạn lại như vậy?
Nếu bạn tự tin vào giải pháp của mình, sẽ không ngần ngại
yêu cầu bán hàng vì bạn hiểu ưu đãi của mình sẽ làm được gì cho khách hàng tiềm
năng — và điều đó thật HẤP DẪN!
“Cứ mỗi lần bán hàng mà bạn bỏ lỡ vì bạn quá nhiệt tình, bạn
sẽ bỏ lỡ một trăm lần vì bạn không đủ nhiệt tình.” - Zig Ziglar
Trẻ em không bị mắc kẹt vào một khách hàng tiềm năng
Trẻ em sẽ làm gì nếu ai đó trong gia đình nói “KHÔNG”? Đầu
tiên, đứa trẻ hỏi một cha mẹ, sau đó đứa trẻ hỏi người khác. Nếu điều đó
không hiệu quả, đứa trẻ hỏi bà, dì hoặc chú yêu thích của mình, và sau đó cuối
cùng họ quay lại để xem cha mẹ nào có khả năng đồng ý nhất.
Đây là nơi mà rất nhiều người phải vật lộn với doanh số bán
hàng. Đừng có tầm nhìn đường hầm với một khách hàng tiềm năng. Có cả
một biển triển vọng, ngay cả trong những ngóc ngách chật hẹp.
Bán hàng là trật tự tự nhiên của mọi thứ. Bạn bán hàng cả
ngày, hàng ngày, trong hầu hết các cuộc trò chuyện mà bạn có. Khi đối mặt
với doanh thu trong kinh doanh, bạn cần cho phép mình thực sự tham gia và cảm
thấy được trao quyền bởi quá trình này.
Nhận xét
Đăng nhận xét