5 CÁCH CÔNG NGHỆ ĐANG BIẾN ĐỔI NGÀNH BẤT ĐỘNG SẢN


Biểu đồ người dùng Facebook tại Việt Nam tháng 10 - 2020.

Sự phát triển của công nghệ liên tục thay đổi cách chúng ta làm việc và sinh sống, và bất động sản cũng không ngoại lệ. Ngành bất động sản là một trong những ngành luôn phụ thuộc vào tiến bộ công nghệ. Tuy nhiên, thập kỷ qua đã có một số đột phá lớn.

Cho dù bạn là một chủ nhà tiềm năng đang muốn mua căn nhà đầu tiên của mình, một chủ nhà đang tìm kiếm những người thuê tốt hơn, một người quản lý bất động sản đang cố gắng làm cho công việc của bạn trở nên dễ dàng hơn hay một đại lý bất động sản đang muốn bán nhiều bất động sản hơn, bạn cần phải chú ý đến xu hướng công nghệ mới nổi trong ngành bất động sản.

Dưới đây là một vài cách mà công nghệ ngày nay đang chuyển đổi ngành.

1.     Thị trường Bất động sản Trực tuyến

Theo Các chuyên gia ước tính rằng có tới hơn 90% người mua đã tìm thấy ngôi nhà họ mua trên internet. Các thị trường bất động sản trực tuyến ngày nay cung cấp chức năng tuyệt vời và khả năng tiếp cận. Vì hầu hết mọi người thích kiểm tra một bất động sản trực tuyến trước khi đến thăm, sự tiện lợi của thị trường trực tuyến cho phép các nhà môi giới tiếp cận nhiều hơn với danh sách của họ.

Thị trường bất động sản trực tuyến giúp việc bán và mua tài sản dễ dàng và trực quan hơn. Chúng cho phép người dùng tìm kiếm các bất động sản dựa trên các thông số như giá cả, vị trí, số lượng phòng, v.v. Và chúng ngày càng trở nên dễ điều hướng hơn với mỗi ngày trôi qua.

Thị trường bất động sản trực tuyến đẩy nhanh đáng kể quá trình mua nhà. Chúng giúp một người mua nhà tiềm năng có thể đưa vào danh sách các tài sản trong vài ngày hoặc thậm chí vài giờ. Khi các thị trường bất động sản trực tuyến tiếp tục phát triển, chúng ta có thể mong đợi những trải nghiệm tốt hơn cho tất cả mọi người tham gia. Điều này sẽ dẫn đến hoạt động thị trường nhiều hơn.

2.     Blockchain (Chuỗi khối).

Blockchain được biết đến là công nghệ hỗ trợ tiền mã hóa. Nhưng nó cũng có những ứng dụng tuyệt vời khác.

Ưu điểm chính của blockchain là nó giúp các tổ chức và cá nhân có thể xử lý các giao dịch lớn mà không cần sự tham gia của các bên trung gian như chính phủ, ngân hàng và công ty thẻ tín dụng.

Ngân hàng, luật sư và nhà môi giới luôn đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực bất động sản. Nhờ blockchain, các nền tảng bất động sản có thể cắt bỏ các bên trung gian, cho phép người dùng của họ tiết kiệm phí và hoa hồng. Kết quả là, người bán và người mua có thể thu được nhiều tiền hơn.

Một cách mà blockchain cho phép người bán nhà và người mua nhà tránh được các bên trung gian là thông qua việc giới thiệu các hợp đồng thông minh vào ngành bất động sản. Việc chuyển giao quyền sở hữu tài sản thường là một quá trình lâu dài và phức tạp. Nhưng hợp đồng thông minh có thể làm cho nó đơn giản hơn nhiều.

Hợp đồng thông minh về bản chất là hợp đồng tự thực hiện. Các điều khoản của họ được viết thành các dòng mã tồn tại trên mạng blockchain. Hợp đồng thông minh có thể tiết kiệm thời gian kết thúc giao dịch và giảm chi phí hợp đồng.

Token hóa cũng có thể biến bất động sản thành tài sản thanh khoản vì token cho phép mọi người dễ dàng giao dịch bất động sản.

Cho đến nay, công nghệ bất động sản chủ yếu giải quyết việc kết nối người bán và người mua. Blockchain cho phép các thị trường và nền tảng giao dịch trực tuyến hỗ trợ các giao dịch bất động sản toàn diện hơn trong khi vẫn duy trì tính minh bạch và bảo mật tối đa.

Nó cung cấp cho chúng tôi một cách hoàn toàn mới để giao dịch bất động sản. Ví dụ: chúng ta có thể sử dụng blockchain để chia tài sản thành các mã thông báo. Blockchain đã biến quyền sở hữu phân đoạn đối với tài sản trở thành hiện thực. Token hóa cho phép chúng tôi giao dịch tài sản giống như cổ phiếu.

Chủ nhà có thể sử dụng blockchain và token hóa để chỉ bán một phần tài sản của họ. Điều này cho phép hầu hết mọi người có kết nối internet và đáp ứng các yêu cầu về vốn đầu tư vào bất động sản. Hơn nữa, các nhà đầu tư có thể bán lại mã thông báo của họ trên thị trường mở. Token hóa cũng có thể biến bất động sản thành tài sản thanh khoản vì token cho phép mọi người dễ dàng giao dịch bất động sản.

3.     Trí tuệ nhân tạo (AI)

Hiện tại, trí tuệ nhân tạo có thể là công nghệ có hiệu quả nhất trong ngành bất động sản. Trí tuệ nhân tạo có thể đưa ra những dự đoán khá chính xác về giá trị tài sản trong tương lai bằng cách phân tích một lượng lớn dữ liệu cũ.

Một thuật toán AI có thể phân tích hàng chục nghìn điểm dữ liệu để phát hiện các mẫu trên thị trường. Khi dự đoán giá trị tài sản, AI có thể tính đến thông tin công khai như hoạt động thị trường, tỷ lệ tội phạm, thống kê mạng lưới giao thông địa phương, v.v.

Ví dụ: Skyline AI đang phát triển một nền tảng có thể nắm bắt chênh lệch giá giữa giá chào bán và giá tiếp thị, xác định xu hướng thị trường trong tương lai và dự đoán tiền thuê trong tương lai. Phần mềm AI của họ có thể phân tích thông tin tài sản trong 50 năm qua và so sánh với 10.000 thuộc tính tài sản.

Tiếp thị và bán hàng

Bằng cách phân tích dữ liệu thị trường hiện có, AI có thể giúp các nhà môi giới cải thiện việc tạo khách hàng tiềm năng, quản lý khách hàng tiềm năng, tiếp thị nội dung cũng như các thông điệp và khuyến mãi được cá nhân hóa. AI cũng có thể phân tích ý định của người môi giới và hồ sơ bán hàng trong quá khứ để giới thiệu cho họ những bất động sản để mua và bán.

Người môi giới có thể sử dụng thuật toán NLP (xử lý ngôn ngữ tự nhiên) để hiểu điều gì quan trọng đối với người mua nhà trong một khu vực nhất định và điều gì là độc đáo về một bất động sản cụ thể từ danh sách.

Chatbots có thể cung cấp dịch vụ khách hàng tự động 24/7, tất cả điều này có thể được thực hiện mà không cần nhân viên hỗ trợ.

Tất nhiên, vai trò của AI trong lĩnh vực bất động sản là giúp ích cho cả người môi giới và người mua nhà. Công nghệ AI cũng có thể giúp người mua nhà tìm kiếm bất động sản dễ dàng hơn.

Người môi giới có thể khai thác sức mạnh của AI hội thoại và phát triển chiến lược chatbot phù hợp để giúp khách hàng tìm thấy ngôi nhà mới hoàn hảo. Thay vì hiển thị nhiều thông tin hơn những gì người mua cần, các trang web bất động sản có thể sử dụng chatbot để tìm ra chính xác những gì người mua muốn và cung cấp cho họ.

Một chatbot có thể hỏi người mua nhiều câu hỏi khác nhau liên quan đến những gì họ đang tìm kiếm trong một ngôi nhà. Chatbot cũng có thể trả lời các truy vấn đơn giản trong quá trình này.

Sau đó, chatbot có thể giới thiệu cho họ các thuộc tính phù hợp với giá trị, đặc điểm tính cách và sở thích của họ. Thay vì cung cấp cho họ một số lượng lớn các tùy chọn, chatbot sẽ cung cấp cho người mua một số dịch vụ được cá nhân hóa hoàn toàn phù hợp với sở thích của họ.

Và, vì chatbot có thể cung cấp dịch vụ khách hàng tự động 24/7, tất cả điều này có thể được thực hiện mà không cần đến nhân viên hỗ trợ. Nhờ công nghệ máy học, các chatbot như vậy sẽ tự thông minh hơn với mỗi lần tương tác.

Quản lý dữ liệu

AI không chỉ có khả năng thu thập, phân tích và học hỏi từ dữ liệu mà còn có thể làm nên điều kỳ diệu trong việc quản lý dữ liệu. Khi một công ty bất động sản phát triển, nó phải xử lý ngày càng nhiều bộ dữ liệu về quy định phân khu, hồ sơ lịch sử sở hữu, báo cáo thuế, giấy tờ pháp lý, báo cáo thẩm định tài sản và các bản tóm tắt cho thuê.

Các công ty bất động sản có thể sử dụng các giải pháp AI để phân loại và lưu trữ tài liệu. Ví dụ: một giải pháp AI như vậy thậm chí có thể chủ động cảnh báo người dùng khi một tài sản bùng nổ phổ biến hoặc khi một thẩm định mới đến hạn.

4.     Internet vạn vật (IoT)

Internet of Things, còn được gọi là Web trong cuộc sống, đề cập đến một mạng lưới các thiết bị hỗ trợ kết nối internet có thể nói chuyện với nhau. Thiết bị nhà thông minh là một tập hợp con của IoT. Internet hiện đang tồn tại trong ổ khóa, công tắc đèn, cửa ra vào, hệ thống HVAC, v.v.

Các thiết bị IoT có thể theo dõi các bất thường của hệ thống và tự động hóa bảo trì tạo ra lợi thế bán hàng

Các thiết bị IoT có thể biến mọi hành động mà người cư ngụ trong bất động sản thực hiện thành một điểm dữ liệu. Các đại lý bất động sản và người quản lý bất động sản có thể sử dụng dữ liệu thu thập được để cải thiện trải nghiệm của chủ nhà và người mua nhà. Ví dụ: người quản lý tài sản có thể sử dụng dữ liệu thu thập được để tìm hiểu:

·        Những không gian nào được sử dụng nhiều nhất?

·        Lưu lượng bộ hành bên trong khách sạn như thế nào vào các thời điểm khác nhau trong ngày?

·        Sở thích của người cư ngụ liên quan đến ánh sáng, hệ thống sưởi, v.v. là gì?Các thiết bị IoT cho phép các công ty bất động sản theo dõi các xu hướng khác nhau và cải thiện cách họ quản lý tài sản. Tất nhiên, họ cũng có thể cung cấp dữ liệu thu thập được cho các giải pháp AI nói trên.

Các thiết bị nhà thông minh có thể tìm hiểu và phản ứng với hành vi của người cư ngụ, liên quan đến các phòng riêng lẻ và toàn bộ tòa nhà. Ví dụ, hệ thống nhà thông minh có thể điều chỉnh AC, nhiệt và ánh sáng dựa trên sự hiện diện / vắng mặt của người cư ngụ.

Các mô hình sử dụng đã học cho phép các thiết bị thông minh như vậy cắt giảm mức sử dụng năng lượng. Vì vậy, khả năng giảm đáng kể hóa đơn tiện ích là một trong những đặc quyền lớn nhất mà thiết bị IoT có thể cung cấp cho các nhà quản lý tài sản.

Các thiết bị IoT cũng cho phép người quản lý tài sản cải thiện bảo trì dự đoán. Nó cho phép họ xác định các lỗi hệ thống tiềm ẩn và giải quyết chúng trước khi chúng xảy ra. Các thiết bị IoT có thể theo dõi các bất thường của hệ thống và tự động hóa bảo trì tạo ra lợi thế bán hàng cho các đại lý bất động sản và chủ sở hữu bất động sản.

5.     Thực tế mở rộng (XR)

Thực tế mở rộng bao gồm thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và thực tế hỗn hợp (MR). Ngày nay, XR đang thay đổi cách mọi người mua bất động sản. XR hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách chúng tôi mở nhà.

Nhờ AR, việc chốt giao dịch cho các tài sản không có đồ đạc sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Tất nhiên, mọi người mua đều muốn biết ngôi nhà mới của họ sẽ trông như thế nào trước khi mua. Nếu bạn đang chuyển đến một thành phố xa xôi, điều này có thể khó khăn.

 VR có thể cho phép người mua đến thăm một ngôi nhà tương lai mà không cần thực sự bước chân vào bất động sản đó. Để xem tài sản từ trong ra ngoài, tất cả những gì họ cần là tai nghe VR.

 Các chuyến tham quan tài sản ảo 360 độ ngày càng trở nên phổ biến vì ngày càng có nhiều giải pháp trực tuyến cho phép người bán nhà dễ dàng tạo công cụ ảo 3D cho tài sản của họ. Tourwizard, iStaging và My360 chỉ là một vài ví dụ.

 Nhờ AR, việc chốt giao dịch cho các tài sản không có đồ đạc sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Các ứng dụng dàn dựng tại nhà như Stagely hoặc ứng dụng do Sotheby’s phát triển , làm cho dàn thuộc tính rẻ hơn và thú vị hơn nhiều.

 Các ứng dụng dàn dựng AR cho phép người môi giới phân tích một thuộc tính trong vài giây mà không cần thực hiện tất cả các thao tác nặng nhọc. Tất nhiên, người mua cũng có thể tự sử dụng các ứng dụng dàn dựng nhà AR để “lấp đầy” những ngôi nhà tương lai của họ bằng đồ nội thất và trang trí nội thất theo ý thích của họ. Không giống như dàn tài sản vật lý, các ứng dụng dàn dựng nhà AR cho phép người mua nhà kiểm tra nhiều loại ngoại hình khác nhau trong một khoảng thời gian ngắn.

TÁC GIẢ: MICHAEL DEANE


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

7 Phương trình dòng tiền cho nhà đầu tư bất động sản thông minh

Bí quyết thành công hàng tuần của bạn

Tại sao trẻ em là nhân viên bán hàng giỏi nhất và cách bạn có thể học hỏi từ họ