Kênh(Phễu) bán hàng là gì? Hướng dẫn xây dựng kênh bán hàng tự động.
Kênh(Phễu) bán hàng phù hợp, được định cấu hình theo cách thích hợp, có thể tự động hóa hoạt động tiếp thị của bạn và giúp bạn mở rộng thu nhập của mình trên chế độ tự động.
Một trong những khái niệm cốt lõi trong ngành tiếp
thị kỹ thuật số là phễu bán hàng. Thoạt nghe có vẻ kỳ quặc, nhưng
khái niệm cốt lõi duy nhất này có thể đưa một doanh nghiệp từ gần như không tồn
tại và chưa được biết đến thành cỗ máy tiếp thị trị giá hàng triệu đô la với sự
bão hòa hàng loạt, dường như chỉ sau một đêm. Trên thực tế, có những học
viên lành nghề đã xây dựng sự nghiệp xung quanh việc thực hiện khái niệm duy nhất
này trong kinh doanh.
Nếu bạn đang tự hỏi phễu bán hàng là gì, hãy đơn giản hình
dung một cái phễu trong thế giới thực. Ở đầu phễu đó, một số chất được đổ
vào, chất này sẽ lọc xuống một điểm đến hữu hạn. Trong bán hàng, một cái
gì đó tương tự xảy ra. Ở trên cùng, rất nhiều khách truy cập đến có thể
vào kênh của bạn. Tuy nhiên, không giống như kênh trong thế giới thực,
không phải tất cả những người tham gia vào kênh bán hàng đều sẽ xuất hiện trở lại
từ đầu bên kia.
Trong tự động hóa tiếp thị, Ryan Deiss, đồng sáng lập của Digital
Marketer, thường mô tả phễu bán hàng như một quy trình đa phương thức, nhiều bước
để chuyển các trình duyệt tiềm năng thành người mua. Đó là nhiều bước bởi
vì nhiều bước phải xảy ra trong khoảng thời gian mà khách hàng tiềm năng đủ nhận
biết để vào kênh của bạn cho đến khi họ thực hiện hành động và hoàn tất mua
hàng thành công.
Có những trình tự làm nóng email bao gồm những thứ như câu
chuyện định hướng giá trị được cá nhân hóa, hướng dẫn và thậm chí là những lời
thúc giục nhẹ nhàng đến hội thảo trên web và tất nhiên là các đề xuất
sản phẩm diễn ra trong nhiều ngày hoặc thậm chí vài tuần. Sự thật là hầu hết
khách hàng tiềm năng sẽ không mua hàng từ trang web của bạn ngay từ cái nhìn đầu
tiên, đặc biệt nếu họ chỉ mới biết đến bạn ngày hôm nay. Nó cần có thời
gian. Do đó, phễu là một quá trình đa phương thức, vì có nhiều trải nghiệm
xây dựng mối quan hệ và các "lần chạm" xảy ra qua nhiều giai đoạn.
Phần lớn điều này nằm trong tâm lý người mua. Các nhà tiếp
thị giỏi nhất trên thế giới biết rằng có một quá trình tâm lý phải xảy ra để
khách hàng tiềm năng sử dụng thẻ tín dụng đó và chuyển thành người mua hoặc thậm
chí là người mua siêu tích cực. Một trong những người đã hoàn thiện quy
trình này là Russell Brunson, một "doanh nhân ngầm", người đã thành lập
một công ty có tên ClickFunnels,
một doanh nghiệp SaaS trên phễu bán hàng cho phép các nhà tiếp thị từ khắp nơi
trên thế giới xây dựng tự động hóa tiếp thị mà không gặp bất kỳ rắc rối
nào.
Bản thân là một kỹ sư phần mềm, tôi có thể nói với bạn rằng
việc xây dựng các phễu từ quan điểm ứng dụng cần rất nhiều công việc. Có rất
nhiều mã hóa và tích hợp được yêu cầu ở đây. Từ hệ thống email đến triển
khai trang đích cho đến API xử lý thẻ tín dụng và mọi thứ ở giữa, rất nhiều nền
tảng cần phải "nói chuyện", điều này khiến nhà tiếp thị trung bình phải
trả mức này quá cao.
Tuy nhiên, điều mà Brunson khéo léo hình thành với ClickFunnels là tạo ra một SaaS có thể
tích hợp với các nền tảng phổ biến nhất trên thế giới và hầu như bất kỳ ai cũng
có thể lặng lẽ khởi chạy một kênh trong vài giờ thay vì lập trình và lập trình
hàng tuần. Bản thân là một người dùng nhiệt thành của ClickFunnels, tôi có
thể nói với bạn rằng hệ thống này rất ấn tượng.
Hiểu về phễu bán hàng
Để hiểu rõ hơn về khái niệm phễu bán hàng và cách bạn có thể
triển khai nó trong công việc kinh doanh của riêng mình, hãy cùng xem hình ảnh
sau đây từ Shutterstock. Ở phía bên trái của hình ảnh, bạn thấy một nam
châm. Nam châm đó đang thu hút khách hàng, điều này xảy ra theo một số
cách. Từ viết blog đến phương tiện truyền thông xã hội đến quảng
cáo trả tiền và mọi thứ khác, cách khách truy cập đến trang web của bạn có một
số tác động đến sự thành công của kênh của bạn.
Giai đoạn 1: Nhận thức
Điều quan trọng hơn về kênh bán hàng là điều gì sẽ xảy ra khi
những khách truy cập đó (chúng ta có thể gọi họ là khách hàng tiềm năng) thực sự
đến. Thông qua nhiều phương tiện, nhiều phương tiện bạn đã thấy, chẳng hạn
như đăng ký bản tin qua email, tải xuống sách điện tử, câu đố trực tuyến và hơn
thế nữa, những khách hàng tiềm năng đó sẽ tham gia vào kênh bán hàng của bạn
thông qua một đề nghị hấp dẫn.
Mục tiêu của toàn bộ kênh và nền tảng bán hàng của bạn là giải
quyết vấn đề của khách hàng. Khi bạn biết vấn đề và bạn xây dựng nội dung
để thu hút họ, sau đó cung cấp cho họ một sản phẩm hoặc dịch vụ để giải quyết vấn
đề của họ, đó là lúc điều kỳ diệu thực sự xảy ra. Tuy nhiên, để đến được
giai đoạn đó cần phải làm việc và bạn phải thu hút được nhận thức của họ trước
tiên.
Khi khách hàng tiềm năng đã ở trong phễu, bạn đã nâng cao nhận
thức của họ. Đó là giai đoạn đầu tiên của phễu. Tuy nhiên, để một
khách hàng tiềm năng biết đến bạn không phải là một công việc đơn giản. Tùy
thuộc vào cách họ đến trang web của bạn (không phải trả tiền hoặc thông qua quảng
cáo có trả tiền), những khách hàng đó có thể xem kênh của bạn theo cách khác
nhau và tỷ lệ chọn tham gia của bạn sẽ thay đổi đáng kể.
Ví dụ: khi khách hàng tìm thấy bạn một cách tự nhiên thông
qua tìm kiếm trên Google chẳng hạn, điều đó có nghĩa là bạn có một số yếu tố về
quyền hạn. Khi bạn có thẩm quyền, khách hàng tiềm năng có nhiều khả năng
tham gia vào kênh của bạn hơn vì họ biết rằng nếu họ thấy bạn phù hợp, thì bất
cứ thứ gì bạn đang cung cấp đều phải có giá trị lớn. Đó chỉ là bản chất của SEO và
tìm kiếm không phải trả tiền.
Tất nhiên, bất kể họ tham gia vào kênh của bạn bằng cách nào,
mục tiêu của bạn với tư cách là nhà tiếp thị là chuyển họ qua nhiều giai đoạn sẽ
đưa họ từ khách hàng tiềm năng sang người mua. Và một khi họ biết đến bạn,
bạn cần phải xây dựng sự quan tâm của họ. Để làm được điều này, bạn cần
thiết lập mối quan hệ với khách hàng. Bạn có thể đã lôi kéo họ bằng một lời
đề nghị tuyệt vời (nam châm dẫn đầu) để lấy địa chỉ email của họ, nhưng thực sự
di chuyển chúng qua kênh là một thách thức lớn hơn nhiều.
Sự thật? Con người thật thông minh. Họ không chỉ
đơn giản là sẽ mua bất cứ thứ gì từ bất kỳ ai trừ khi họ cảm thấy có một lượng
lớn giá trị cần có ở đó. Do đó, phễu của bạn cần phải xây dựng giá trị đó
và sử dụng nó thông qua nhiều phương tiện khác nhau. Nhưng quan trọng nhất,
bạn phải tạo ra mối liên kết chặt chẽ với khách hàng tiềm năng của mình và điều
đó xảy ra bằng cách liên quan, trung thực và minh bạch trong trình tự hâm nóng
email của bạn.
Giai đoạn 2: Quân tâm
Bạn nhận được sự quan tâm của khách hàng tiềm năng thông qua
một chuỗi email. Bạn bắt đầu kể lại những câu chuyện liên quan đến bạn là
ai và bạn đã đến thời điểm này như thế nào trong cuộc đời. Brunson, trong
cuốn sách Bí mật của chuyên gia,
gọi đây là Nhân vật hấp dẫn. Bạn có phải là người hùng bất đắc dĩ có cuộc
hành trình gần như do nhầm lẫn, nhưng bạn cảm thấy như thể bạn nợ chính mình và
thế giới để truyền đạt một điều gì đó có giá trị lớn?
Hoặc, bạn là một nhà lãnh đạo, một nhà thám hiểm hay một nhà
truyền giáo? Bạn xác định vị trí của mình như thế nào là hoàn toàn tùy thuộc
vào bạn, nhưng thông điệp của bạn phải nhất quán trong toàn bộ "quảng cáo
chiêu hàng" của bạn và nó cần phải đi sâu vào sự thật. Cốt truyện của
bạn, và cách bạn truyền tải điều đó qua các câu chuyện ngụ ngôn, các sai sót
trong nhân vật và tính cách cực đoan, liên quan nhiều đến việc bạn có thể
"móc" các triển vọng của mình tốt như thế nào để tạo ra một phong
trào quần chúng.
Tất nhiên, việc thực hiện điều này không hề dễ dàng. Trước
tiên, bạn cần phát triển những câu chuyện của mình, sau đó quyết định xem bạn sẽ
truyền tải những câu chuyện đó như thế nào và với tốc độ nhỏ giọt. Ví dụ:
một hoặc hai email đầu tiên của bạn có thể được gửi đi vào ngày họ đăng ký lần
đầu tiên, sau đó một email mỗi ngày có thể được gửi đi sau đó. Bao nhiêu
trong số đó sẽ dựa trên câu chuyện và bao nhiêu sẽ là quảng cáo chiêu hàng?
Giai đoạn 3: Quyết định
Giai đoạn tiếp theo là quyết định. Để khách hàng tiềm
năng đưa ra quyết định không dễ dàng. Cách tốt nhất để đưa họ đến
đó? Ngoài nghệ thuật kể chuyện, viết bài quảng cáo và xây dựng thói quen
nhấp vào liên kết, bạn cần có rất nhiều đánh giá và lời chứng thực của khách
hàng. Đây là một trong những cách hiệu quả nhất mà bạn có thể khiến mọi
người hành động.
Tất nhiên, nếu bạn đang đi theo con đường quảng cáo trả tiền,
bạn cũng có thể sử dụng nhắm mục tiêu lại Facebook và Google để giữ mức độ nhận
biết và mức độ quan tâm cao. Ví dụ: Nếu bạn đã từng nhận thấy sau khi rời
khỏi một trang web cụ thể, bạn bắt đầu thấy quảng cáo của họ ở khắp mọi nơi,
thì có một lý do cụ thể cho điều đó. Đặc biệt nếu họ đã vào phễu bán hàng
của bạn, thì đây là một cách rất hiệu quả để khiến họ hành động.
Ví dụ: Bạn có thể hiển thị cho họ những quảng cáo nhắm mục
tiêu lại có video chứng thực hoặc đánh giá của những khách hàng khác. Nếu
bạn có các ấn phẩm truyền thông đã viết về bạn, bạn có thể tận dụng cơ hội đó để
làm nổi bật những ấn phẩm đó. Khi họ nhìn thấy điều này trong phễu bán
hàng của bạn và bạn theo dõi họ bằng cách nhắm mục tiêu lại, đó chỉ đơn giản là
một yếu tố tiếp xúc được thêm vào.
Tuy nhiên bạn khiến họ quyết định hành động, việc bật công tắc
đó không hề đơn giản. Bạn cần mang đến cho họ một cơ hội tuyệt vời và sử dụng
6 nguyên tắc của Robert Cialdini, được nêu trong cuốn sách năm 1984 của
ông, Ảnh hưởng , bằng cách này hay cách khác để đưa họ vượt qua
giai đoạn này:
- Nguyên
tắc có đi có lại -
Điều này đạt được bằng cách mang lại rất nhiều giá trị, thông qua bất cứ
điều gì mà bạn đã cung cấp cho họ dưới dạng đề nghị miễn phí (thu hút dẫn
đầu) ngay từ đầu hoặc trong một cuộc trao đổi liên tục thông qua email của
bạn.
- Nguyên
tắc cam kết & nhất quán - Khi mọi người cam kết điều gì đó, họ có nhiều khả
năng mua hàng của bạn hơn. Đó là lý do tại sao khiến họ đồng ý với điều
gì đó như ưu đãi giao hàng + miễn phí hoặc bằng cách đồng ý với điều gì đó
bạn đã nói theo một cách nào đó. Đây là một nguyên tắc mạnh mẽ trong
bán hàng và nếu bạn chú ý đến một số nhà tiếp thị giỏi nhất trên thế giới,
bạn sẽ nhận thấy rằng họ làm việc nhiệt thành để đạt được cam kết của bạn
đối với điều gì đó, ngay cả khi nó rất nhỏ ban đầu.
- Nguyên
tắc thích -
Khi mọi người thích bạn (tức là họ liên quan đến những câu chuyện của bạn),
họ có nhiều khả năng mua thứ gì đó từ bạn. Việc bạn xây dựng câu chuyện
của mình và truyền tải điều đó đến khách hàng tiềm năng tốt như thế nào sẽ
đóng một vai trò quan trọng trong việc họ có quyết định hành động hay
không.
- Nguyên
tắc về quyền hạn - Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có bao nhiêu quyền hạn? Những
người được tôn trọng trong cộng đồng của bạn có tán thành điều đó
không? Các nghiên cứu khoa học đang ủng hộ nó? Bạn có phải là
người có thẩm quyền Tất cả những yếu tố này phát huy tác dụng trong
quá trình này.
- Nguyên
tắc chứng minh xã hội - Bạn có bằng chứng xã hội không? Mọi người trên mạng xã
hội có đang tán dương hoặc nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tuyệt vời
như thế nào không? Bạn có một số loại bằng chứng xã hội khác
không? Sách bán chạy nhất? Thứ gì khác? Bạn nên trình bày
điều này với khách hàng tiềm năng nếu bạn có họ.
- Nguyên
tắc về sự khan hiếm - Bạn đã đưa vào chuỗi email của mình bao nhiêu sự khan hiếm? Một
lần nữa, mọi người đều thông minh, nhưng khi bạn áp dụng nguyên tắc khan
hiếm, như chỉ có một số lượng giới hạn của một số ưu đãi hoặc thời gian
còn lại trước khi giảm giá hết hạn hoặc có chỗ cho một lớp học trực tuyến,
nó sẽ lôi kéo mọi người hành động.
Giai đoạn 4: Hành động
Giai đoạn cuối cùng của phễu bán hàng là hành động mà bạn
đang dự định họ thực hiện. Trong hầu hết các trường hợp, đây là giao dịch mua.
Một lần nữa, mức độ bạn di chuyển chúng qua các giai đoạn khác nhau sẽ giúp bạn
thiết lập một chuyển đổi cụ thể cho hành động này. Ví dụ: Nếu 100 người nhấp
vào phiếu mua hàng của bạn và 10 người vào kênh bán hàng của bạn nhưng chỉ 2
người mua, thì bạn có 2 phần trăm chuyển đổi.
Tuy nhiên, phần hay nhất về điều này và là con đường mạnh mẽ
nhất mà các doanh nhân thực hiện để mở rộng quy mô doanh nghiệp của họ, là nếu
bạn biết rằng việc gửi 100 người đến trang web của bạn, bạn sẽ tốn 200 đô la chẳng
hạn, nhưng bạn sẽ có hai người chuyển đổi với giá 300 đô la mỗi người , sau đó
bạn có 600 đô la lợi nhuận trên 200 đô la đầu tư (300%). Khi bạn biết điều đó,
đó là khi toàn bộ trò chơi thay đổi và bạn có thể mở rộng quy mô ưu đãi của
mình một cách vô hạn.
Đây là cách các nhà tiếp thị thông minh nhất thế giới mở rộng
quy mô doanh nghiệp của họ. Họ biết giá trị chuyển đổi và họ đã điều chỉnh và
hoàn thiện kênh bán hàng của mình, vì vậy họ theo đuổi điều này với sự báo thù
bằng cách đơn giản là mở rộng các ưu đãi của họ. Nếu bạn biết rằng, bằng cách đầu
tư 1 đô la, bạn sẽ nhận lại được 3 đô la, bạn sẽ đầu tư 1 đô la lặp đi lặp lại
vô hạn. Đạt mục đích?
Tuy nhiên, để đến được giai đoạn này không hề đơn giản. Nó cần
một lượng lớn công việc và nỗ lực cộng với việc theo dõi. Bằng cách triển khai
phần mềm phễu bán hàng, chẳng hạn như nền tảng do Brunson xây dựng, bạn chắc chắn
có thể giảm bớt cơn đau đầu, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Bản sao cần
được viết, cần cài đặt pixel theo dõi và cần tạo chuỗi email. Nhưng đó là những
gì nó cần để thành công.
Hãy nghĩ về điều đó vào lần tiếp theo khi bạn xây dựng một
kênh bán hàng. Khái niệm phức tạp và phức tạp này trong kinh doanh theo
đúng nghĩa đen có thể đưa bạn từ một ẩn số hoàn toàn đến một cường quốc toàn cầu
một cách nhanh chóng thông qua nghệ thuật mở rộng một đề nghị chuyển đổi
cao. Đừng cố gắng đi tắt hoặc thực hiện các bản hack, và hãy dành thời
gian nếu bạn muốn cuối cùng gặt hái được những lợi ích và kết quả.
Nhận xét
Đăng nhận xét